07/08/2014 06:43 GMT+7

Con tạo xoay:  múa theo cách mới

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Vở kịch múa Con tạo xoay của đoàn múa Khám Phá sẽ lần đầu ra mắt khán giả vào ngày 9 và 10-8 tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) và ngày 21-8 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Cầm trịch vở múa này chính là nghệ sĩ múa Tuyết Minh - chuyên viên Cục Nghệ thuật biểu diễn, giám đốc đoàn múa Khám Phá, tác giả kịch bản và tổng đạo diễn của Con tạo xoay, người được biết đến trong vai trò giám khảo chính của Thử thách cùng bước nhảy.

Tuyết Minh chia sẻ cô đã ấp ủ một vở diễn như thế này từ lâu nhưng phải đợi đến khi chương trình Thử thách cùng bước nhảy thành công, chuyện nhảy múa đang dần trở nên quen thuộc thì mới dám tung ra.

Con tạo xoay là bước chuyển mình không chỉ của cá nhân Tuyết Minh mà còn của cả đoàn múa Khám Phá (ra đời từ năm 2002, thuộc Hiệp hội Văn hóa doanh nghiệp VN), vốn mạnh ở phong cách balê, dân gian đương đại.

Ðây là vở diễn gần như đầu tiên của đoàn theo hơi hướng hiện đại. Chính những tài năng múa trẻ tuổi ở nhiều thể loại, đặc biệt là những gương mặt mà Tuyết Minh tìm thấy ở Thử thách cùng bước nhảy, là nguồn cảm hứng để Tuyết Minh thực hiện vở kịch múa này: Thành Sine, Toàn Trung, Ðình Hải, Tuấn Ðạt, Thái Sơn, Văn Quý, Tố Uyên, Nguyễn Hiền, Vân Diễm, Vũ Khánh, Ðình Hoàng và Trà My. Song hành cùng những tài năng trẻ đó là Tuyết Minh, Chí Thành và Huy Trần.

Cũng như nhiều đoàn múa khác, đoàn múa Khám Phá chủ yếu vẫn tập dượt và trình diễn trong những liên hoan, những chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận.

Thực hiện một vở múa theo phong cách mới (lấy múa đương đại làm nền tảng, kết hợp cùng nhiều phong cách khác) với tham vọng thu hút được người xem trẻ, bán được vé là một sự mạo hiểm mà đoàn Khám Phá đang tự khám phá mình, khám phá thị trường.

Con tạo xoay là “con chung” giữa Tuyết Minh và anh Hồ Vũ Hiếu - người cùng Tuyết Minh thực hiện vở Lê ki ma đỏ đoạt được giải vàng Liên hoan múa quốc tế ở Festival Huế vừa qua.

Tuyết Minh kể: “Hồ Vũ Hiếu đã có thời gian làm việc cùng Minh trong chương trình Thử thách cùng bước nhảy ở cả hai mùa trong vai trò chuyên viên sản xuất của chương trình.

Cũng như Minh, anh ấy rất tâm huyết với nghề múa và luôn mong muốn có thể đem nghệ thuật múa đến gần công chúng hơn.

Con tạo xoay là tự thân hai anh em bỏ công sức, vốn liếng để làm, không có bất kỳ tài trợ nào. Minh viết kịch bản và biên đạo, dàn dựng, đạo diễn. Hiếu viết nhạc cho múa kiêm tổ chức sản xuất chương trình”.

Nội dung vở là nhìn lại chính mình, nhìn lại cuộc đời một con người từ khi sinh ra đến lúc mất đi... với “đủ nắng, đủ mưa, đủ vừa hạnh phúc; đủ buồn, đủ vui, đủ nên cuộc đời”.

Cùng với Con tạo xoay, những người thực hiện hi vọng người xem sẽ có một cái nhìn mới về nghệ thuật múa VN, nơi những câu chuyện được kể bằng động tác, bằng ánh mắt và bằng hơi thở để chạm đến khán giả hôm nay.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên